การตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ และพัฒนาการทารกที่อยู่ในครรภ์

การตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์นั้น ในทางการแพทย์จะยังไม่ได้ระบุว่ามีการตั้งท้องเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ในช่วงนี้นั้นคุณแม่ก็ควรที่จะเริ่มทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและทารกในครรภ์ อย่างเช่น DHA โฟเลต อย่างนี้เป็นต้นค่ะ

คุณแม่หลายคนอาจจะไม่รู้เลยว่าอาการของ การตั้งครรภ์ นั้นช่วงแรกมันเป็นอย่างไร ในสัปดาห์แรกจะยังไม่มีอาการแน่ชัดนัก เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ร่างกายนั้นกำลังเตรียมพร้อมใน การตั้งครรภ์ ในตอนนั้นจะมีฮอร์โมนที่ชื่อว่า FSH ได้ถูกผลิตขึ้น เพื่อกระตุ้นการสร้างไข่นั่นเอง ไข่ที่โดนสร้างมานั้นต้องพร้อมที่จะรอ การตั้งครรภ์ และในขณะนั้นร่ากายจะสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนขึ้น เพราะจะได้ไปควบคุมการตกไข่ ในระหว่าง 2 สัปดาห์นี้ หลังจากที่มีคุณแม่มีประจำเดือนแล้วนั่นเอง

การตั้งครรภ์

ใน การตั้งครรภ์ นี้ไม่ว่าคุณแม่นั้นจะทำอะไร ทุกอย่างที่ทำหรือคิดจะส่งผลต่อพัฒนาการทารกในครรภ์โดยตรง และคุณแม่เองก็ไม่ควรที่จะมีภาวะเครียด วิตกกังวลมาก นอกเหนือจากนั้น คุณแม่เองก็ควรเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแล และศึกษาอาหารที่มีประโยชน์เกี่ยวกับลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์เป็นอย่างดี เพราะนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลูกน้อยนั้นจะได้เจริญเติบโตมาอย่างสมบูรณ์ค่ะ

เคล็ดลับในการดูแลครรภ์ในสัปดาห์ที่ 1 ของ การตั้งครรภ์

ก่อนอื่นคุณแม่ทุกคนต้องไปปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้รู้วิธีการดูแลและการทานอาหารให้มีประโยชน์ได้อย่าถูกต้องที่สุดและดีที่สุดค่ะ นอกจากนั้นแม้จะเป็นสัปดาห์แรกก็ควรที่จะต้องตรวจร่ายกายว่า ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงดีมั้ย ปลอดภัยมั้ย เป็นโรคอะไรที่จะส่งผลกระทบโดยตรงกับลูกมั้ย เราอาจจะไม่รู้เลยว่าเรานั้นมีร่างกายที่สมบูรณ์และพร้อมที่จะให้กำเนิดเค้าหรือเปล่า เพราะมันไม่สามารถเดาจากภายนอกโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยแก่คุณแม่และลูกน้อยเอง และช่วงแรกนี้ควรทานอาหารประเภทไหนบ้างนะ ไปดูกันเลยค่ะ

– หากคุณแม่ทราบแล้วว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่

อาหารที่มีโฟเลตสำคัญมากในช่วงตั้งครรภ์ในสัปดาห์แรก คุณแม่ควรทานอาหารชนิดนี้ทุกวัน อย่างน้อยๆ ต้อง 400 ไมโครกรัมต่อวันเลยทีเดียวค่ะ อาหารที่มีไฟเลตคืออาหารจำพวก ผักผลไม้ต่างๆ ผักใบเขียว แครอท กระหล่ำปลี ฟักทอง ก็ใช่ค่ะ หรือธัญพืชชนิดต่างๆ ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ถั่ว เป็นต้น หากเป็นจำพวกเนื้อสัตว์ ก็มีเนื้อหมูสันใน เนื้อวัวสะโพก เนื้อไก่ส่วนอก นั่นเองค่ะ

ข้อดีของการทานโฟเลต คือ ช่วยปกป้องลูกในภาวะต่างๆ ไม่ให้มีอาการบกพร่องทางสมอง และการพิการแต่กำเนิด

– DHA ก็สำคัญเช่นกัน

DHA นั้นมีประโยชน์ช่วยในการพัฒนาสมองไม่เพียงแต่อย่างเดียว ยังช่วยในเรื่องของประสาทการรับรู้ อาหารที่มี DHA ที่เพียงพอนั้นคือ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และรวมถึงปลาอื่นๆ ด้วยค่ะ